Xu hướng phát triển du lịch Malaysia

Malaysia là một trong những đất nước thân thiện và ổn định nhất Đông Nam Á. Với nhiều thập kỷ tăng trưởng kinh tế bền vững và ổn định chính trị đã khiến cho Malaysia trở thành một trong những nước năng động và giàu có nhất trong khu vực. Nắm bắt được xu thế của thế giới, Malaysia đã không ngừng cố gắng và đưa ra các phương pháp cũng như xác định bốn xu hướng lớn nhằm đưa ngành công nghiệp du lịch ở nước này phát triển hơn nữa.

iu

Bốn xu hướng lớn này gồm việc tạo ra một tầng lớn thượng lưu toàn cầu, tạo nhịp sống nhanh hơn, cung cấp sự thuận tiện hơn, và phát triển của những nhà lãnh đạo thị trường mới.

Phát biểu tại buổi lễ công bố dự án phát triển tổng thể du lịch tại bang Malacca ngày 7/2 tại Pulau Melaka (đảo Melaka), Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak cho biết, ngành công nghiệp du lịch nên thích ứng với những xu hướng lớn này nhằm phục vụ tốt hơn cho nhu cầu của những du khách.

Thủ tướng cho biết, tạo một tầng lớn thượng lưu toàn cầu là ám chỉ đến việc tăng số lượng khách hàng có thu nhập cao hoặc khách hàng có giá trị tài sản cao trên khắp thế giới. Ông nhấn mạnh: “Về khía cạnh này, những xu hướng lớn là rất quan trọng đối với việc tạo ra các sản phẩm và dịch vụ cao cấp khi mà nhu cầu đang gia tăng hơn bao giờ hết.”

Ông Najib nói thêm: “Những xu hướng lớn này cũng gồm những chi tiêu có chọn lọc bởi khách du lịch. Vì vậy, chúng ta cần cân nhắc cung cấp đa dạng sản phẩm cũng như những gói dịch vụ cho các phân khúc thị trường từ thấp, trung bình tới thích hợp.”

Tạo nhịp sống nhanh hơn là ám chỉ tới việc khách du lịch thích những kỳ nghỉ ngắn tại các điểm du lịch đã được lựa chọn nhằm thoát khỏi cuộc sống thành phố.

Trước đó, ông Najib đã công bố một bản chi tiết quy hoạch trị giá 40 tỷ RM (12,5 tỷ USD) nhằm phát triển một khu vực trải rộng hơn 246ha gồm những đảo nhân tạo nhìn ra eo biển Malacca.

Bản quy hoạch này gồm 15 dự án trong đó có dự án Malaysia Eye, phố thời trang quốc tế, bãi biển hoàng hôn, hệ thống cầu cảng và các cửa ngõ vào Malacca.

Ông Najib cho biết, đề xuất về “Cửa ngõ vào Malacca” với việc cung cấp những cầu tàu quốc tế và bến du thuyền lớn nhất tại châu Á cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy những xu hướng du lịch lớn này.

Ông cho biết thêm: “Malaysia cũng đã xuất sắc trong lĩnh vực cảng hàng hóa và container, và bây giờ là thời điểm tập trung vào các cảng du lịch. Chúng tôi tin tưởng rằng việc thành công của dự án cầu tàu quốc tế tại Malacca sẽ không chỉ mang đến hiệu quả cao như là một trung tâm cầu cảng quốc tế mà còn là động lực để mở các cầu cảng tiềm năng khác tại bờ biển phía Đông và bang Sabah cũng như Sarawak.”

Ông Najib cho biết tất cả các bên liên quan cũng nên nhận thấy rằng ngành công nghiệp du lịch là một ngành mang lại nguồn thu lớn và đóng góp đáng kể vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Malaysia.

Trong năm Du lịch Malaysia 2014, Malaysia đặt mục tiêu thu hút khoảng 28 triệu lượt khách với doanh thu khoảng 76 tỷ RM và 36 triệu lượt khách vào năm 2020 với nguồn thu khoảng 168 tỷ RM.

Trả lời