Khám phá tháp đôi Petronas cao nhất thế giới

du lịch malaysia ngắm tháp đôi Petronas

 

Malaysia không chỉ nổi tiếng với các tòa tháp, uy nga tráng lệ của nó, những thánh đường Hồi giáo tôn nghiêm mà còn bởi tòa tháp đôi Petronas Towers tại thủ đô Kuala Lumpur. Công trình này do kiến ​​trúc sư người Argentina César Pelli, thiết kế và được hoàn thành vào năm 1998. Mặc dù gần 10 tuổi, Petronas Towers vẫn chưa bao giờ cũ. Hãy cùng chúng tôi du lịch Malaysia bạn nhé !

Petronas Towers có 88 tầng, chiều cao đến nóc của tòa nhà là đi 403 mét, mọc trên khu đất từng là một trường đua xe tăng. Kết cấu tòa nhà lớn là bê tông cốt thép có khả năng chịu lực cực tốt. Bề mặt hoàn toàn hai tòa tháp toàn bằng kính và thép, được thiết kế theo motip nghệ thuật đạo Hồi, tôn giáo chính của người Malaysia.

du lịch malaysia ngắm tháp đôi Petronas
petronas-twin-towers

Do mặt bằng khá cứng, móng của  Petronas Towers được đào sâu tới 120 m móng, một kỷ lục đối với công trình xây dựng các tòa nhà cao tầng trên thế giới. Đã phải có  một lượng bê tong khổng lồ được đổ ở phần móng để đảm bảo vững chắc. Điều kỳ lạ ở đây là mỗi công ty xây dựng chịu trách nhiệm thi công một tòa tháp và phải cạnh tranh nhau về tốc độ. Khởi công chậm hơn công ty Hazama 1 tháng. Nhưng Samsung Construction, phụ trách tòa tháp thứ nhất, giành chiến thắng. tuy nhiên khi công trình được hoàn thành, người ta phát hiện ra rằng cấu trúc của tòa tháp thứ 2 nghiệng so với góc thẳng đứng đến 25 mm.

du lịch Malaysia ngắm Petronas
Petronas lúc lên đèn

Thiếu thép do chi phí nhập khẩu quá cao,tòa nhà đã được thiết kế xây dựng bằng bê tông siêu chịu lực, một kết cấu khá quen thuộc ở châu Á, giúp tiết kiệm rất nhiều. Tuy nhiên, nền móng sẽ phải chịu sức nặng gấp đôi so với các tòa nhà kết cấu thép. Lõi bê tong kích thước 23 x 23 m và có các cột siêu rộng vòng ngoài. Tòa nhà thực sự là không gian lý tưởng cho các văn phòng. Ở đây những khu vực làm việc rộng 1.300 m2 đến 2.000 mà không hề có cột.

>>> Du lịch Kuala Lumpur- Malaysia tiết kiệm, an toàn 

Một điểm nhấn ấn tượng của tòa tháp đôi này là chiếc cầu trên không (Skybridge), có chiều cao 170 m và dài 158 m, nằm ở tầng 41 và 42, nơi được xem là tầng chuyển vì du khách muốn di chuyển lên các tầng cao hơn phải thay đổi thang máy ở đây. Sau khủng bố 11/9,cây cầu không còn mở cửa cho du khách tham quan nữa. Mỗi ngày chỉ có 1.400 lượt người được vào tham quan hoàn toàn miễn phí. Tòa nhà đóng cửa vào thứ Hai hàng tuần.

Cây cầu chính là nơi thoát hiểm, được sử dùng trong các trường hợp hỏa hoạn hoặc trường hợp sự cố khẩn cấp khác xảy ra một bên tháp.

du lịch Malay ngắm tháp đôi petronas
Tháp đôi Petronas

Ngày 12/09/2001, một ngày sau vụ khủng bố nước Mỹ làm sặp tòa tháp đôi WTC New York, Petronas Towers cũng bị báo động đánh bom. Nhưng khi đó, rất nhiều vụ lộn xộn đã xảy ra. Thực tế cho thấy, nếu trường hợp khẩn cấp xảy ra ở cả hai bên tháp thì chiếc cầu trên cũng phải … bó tay.

Phần dưới của tòa tháp đôi là Suria KLCC – một trong những   tâm thương mại lớn và hiện đại nhất Malaysia và Dewan Filharmonik Petronas, của dàn nhạc Filharmonik nổi tiếng của Malaysia. Bên ngoài tòa nhà là một công viên, có đường chạy bộ và đi dạo. Một đài phun nước có trình diễn nhạc nước, hồ đi dạo và sân chơi trẻ em.

du lịch Malaysia ngắm Petronas
Petronas _Kuala Lumpur

Toà nhà thứ nhất hoàn toàn là trụ sở làm việc của công ty Petronas, chủ đầu tư của công trình và các công ty chi nhánh. Tòa tháp còn lại hầu hết dành để cho thuê. Một số tên công ty tên tuổi đặt trụ sở chính ở đây gồm Accenture, Al Jazeera International, Bloomberg, Boeing, IBM, Khazanah Nasional Berhad, McKinsey & Co, Microsoft và Newfield Exploration.

du lịch Malaysia ngắm Petronas
kuala_lumpur_malaysia_night_ Petronas

Xem thêm >>> tin du lịch