Khám phá rừng nhiệt đới Mulu

bi-mat-rung-nhiet-doi-mulu_4

Malaysia Kuala Lumpur, Malacca hay Genting có thể đã trở nên quen thuộc với nhiều du khách Việt Nam. Tuy nhiên, một lãnh thổ Malaysia khác nằm ở phần phía Đông của đất nước – trên bán đảo giáp Sarawak và Brunei – có lẽ vẫn còn khá mới mẻ với nhiều người. Thuyết phục giới thiệu của mình trước khi bạn đất trên các khu rừng nhiệt đới Malaysia những lâu đời nhất trên thế giới, chúng tôi bay trên Biển Đông để thực hiện một chuyến đi “thám hiểm” Mulu – rừng quốc gia đã được ghi tên vào danh sách “Di sản thế giới” của UNESCO. Ngủ trong rừng
bi-mat-rung-nhiet-doi-mulu_4

Không có nhiều để lựa chọn trong chị tôi nên có đặt phòng Royal Mulu Resort trên Internet trước, giá là khá cao so với các nhà trọ sinh viên nơi mà chúng tôi sử dụng để khi đi du lịch trong bụi. Nhưng chúng tôi không hối tiếc mà tôi đã dành một chút quá tay, bởi vì từ khu nghỉ mát này vào bìa rừng, rừng quốc gia Mulu đã thu hút mọi người từ cảm ứng đầu tiên. Nằm ở lối vào vườn quốc gia Mulu, ven sông Melinau với núi đá vôi trong nền, Royal Mulu Resort bao gồm nhiều ngôi nhà dọc theo phong cách truyền thống của Sarawak. Theo nghĩa đen, chiều dài là ngôi nhà đủ dài cho tất cả các thành viên của một cộng đồng – thường là các làng – sống cùng nhau dưới một mái nhà. sàn giao nhà dài như các dân tộc miền núi của Việt Nam. sàn gỗ, hơn một mét so với mặt đất, trần nhà cao và mái, rộng hiên nhà giúp đỡ luôn luôn mát mẻ trong cái nóng và độ ẩm của khí hậu nhiệt đới. Phòng của chúng tôi nằm trong một ngôi nhà ở Long thích nghi với phong cách của các nhóm dân tộc thiểu số tại chỗ: sàn gỗ, đồ nội thất trong phòng là gỗ, lâm sản như mây, tre đan. ban công bằng gỗ đủ rộng để thoải mái ngồi gió thổi lên từ sông đen Melinau. Từ phía bên kia của căn phòng, chúng ta có thể nhìn thấy những dãy núi hùng vĩ – đá vôi điển hình của Sarawak. Ngoài ra, các màu xanh lá cây rừng của khóa học có thể được nhìn thấy từ mọi cửa sổ.
rừng xanh và đá vôi trắng

>> du lịch malaysia

Các nhà dài tại khu nghỉ dưỡng này được xây dựng khoảng ba mét so với mặt đất và nối với nhau bằng một hệ thống đường dẫn bằng gỗ khá vững chắc. Xa các khu vực dân cư hiện đại, bởi Mulu không có hệ thống đường kết nối với bất kỳ thành phố lân cận, Royal Mulu Resort vẫn còn tương đối đầy đủ các tiện nghi của một khu nghỉ mát được đánh giá. Nhưng trong một ngôi nhà dài giữa núi, sông và tất cả mọi thứ trông xanh, chúng tôi thực sự thấy mình giữa một rừng hàng triệu năm tuổi sống. Và không có gì thư giãn bằng một buổi chiều lười biếng nằm ườn trên ban công, nhìn trên bầu trời và mặt trời lá xanh, mắt nhắm nghiền lắng nghe bản giao hưởng của hàng trăm loài côn trùng, sau đó chìm vào một giấc ngủ mơ màng cho đến khi bị đánh thức bởi những âm thanh của một số hộp Air Đình thuyền trong sông đến từ Melinau. Đi qua rừng
Lái xe

Nhưng mục tiêu chính của chúng tôi là để chinh phục như Vườn Quốc gia Sarawak Mulu, không chỉ là thư giãn. Và như vậy anh chị em hào hứng chuẩn bị cho một chuyến đi “thám hiểm” trong khu rừng nhiệt đới. Ngài hướng dẫn khen người dân địa phương của chúng tôi trải qua sau khi xem qua một lượt các chị em của tôi đã mang thực phẩm, nhưng vẫn có điểm kiểm tra độ che phủ rừng sớm nhận được nhiều nước hơn và một thùng chứa viện trợ đầu tiên. Chuyến đi thực sự là không khó khăn như tưởng tượng của chúng tôi về một cuộc hành trình “thám hiểm” trong rừng rậm với cây nhiều lần để vòng tay lớn, rễ gân guốc con đường mòn vắt qua như con rắn khổng lồ … Trừ khi lắc lư rất lớn cảm thấy không ổn định khi đi qua một số cầu treo làm gỗ và dây thừng – trông từ xa như để được vắt từ cây này sang cây khác – cách khá dễ dàng bằng đường bộ qua rừng đã được đẩy mạnh bê tông, bằng phẳng, và cao hơn so với mặt đất. Không khí trong rừng là không quá ẩm với du khách đến từ một đất nước nhiệt đới đến thăm “nhà thám hiểm” nhẹ nhàng bật ra như đi dạo trong rừng. khí hậu xích đạo nóng ẩm đã tạo ra mưa nhiều ở Vườn quốc gia Mulu xanh tầng này. Trong diện tích rừng trong cả nước có hơn 3.500 loài cỏ khác nhau Singapore. Và không ngạc nhiên nó cũng là nhà của hàng ngàn loài động vật, bò sát và côn trùng. Ông hướng dẫn dừng lại chỉ thỉnh thoảng để cho chúng ta lương ít ỏi nhà của họ đang thay đổi màu da tắc kè hoa để tránh kẻ thù, các cây đang từ từ khóa ít bay đi lạc, gốc rễ của những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi nổi lên từ mặt đất giống như một cổng vòm lớn, một số lớn như một chiếc ô lá cọ, các loại lan rừng kỳ lạ và côn trùng là thịt vỉ nhai rơm. Khi chúng tôi nói đùa với anh rằng hướng dẫn của chúng tôi đã hy vọng sẽ nhìn thấy một con thú lớn hơn mà Gecko máy chủ trong một khu rừng, ông cũng không kém lém lỉnh trong việc trả lời rằng hổ, báo hay sư tử, tê giác được lấp đầy trong sở thú, và đó là điều thú vị nhất Mulu vẫn còn sâu trong rừng. Chúng tôi đang xem rừng từ một góc độ khác nhau khi đi thuyền dọc theo sông Melinau. Không phải là mùa mưa nên nước là khá nhẹ nhàng, nước trong xanh, vì vậy chúng tôi có thể nhìn thấy toàn bộ lòng sông. Mát gió và lưới hai bên của một màu xanh cây cỏ. Thỉnh thoảng anh dừng thuyền để hướng dẫn chúng tôi lên bờ tham quan các ngôi nhà dài của người dân địa phương. Có một đoạn sông trong mát thuyền và tất cả các du khách được dừng lại để tắm sông.
Xanh nước trải dài Melinau

Ông chắc chắn nơi hướng dẫn này có thể bơi và hối tiếc bày tỏ khi biết rằng chúng ta không chuẩn bị đồ bơi. Bởi vì không quen thuộc với một bơi ở đâu đó không phải là bãi biển vì vậy chúng tôi chỉ chị em đáng yêu lên lội quần, tát lên nước và nước sạch khoát nghịch ngợm vào nhau. Quả thật, chúng tôi rất tiếc rằng ông không thể đắm mình trong Melinau nước trong mát, trái tim vẫn còn tự hỏi những gì là nguồn gốc của các nước trong nơi. Rừng vui mừng tiết lộ những điều đáng kinh ngạc
hang Deer với bên xem chân dung Abraham Lincoln

Nằm sâu trong rừng, ở trung tâm của vùng núi đá vôi là những điểm thu hút lớn nhất ở Mulu: hệ thống hang động được hình thành từ hàng triệu năm trước, dưới tác động của nước mưa và dòng chảy của các hang động. Mulu hang động được tổ chức khá nhiều nơi “thú vị nhất”, anh hướng dẫn chúng ta rằng hang khoe hang động lớn nhất và dài nhất thế giới ở châu Á đang ở Mulu. Mỗi hang động mà chúng tôi ghé thăm là một cảnh quan thiên nhiên ngoạn mục. Nước Cave In (rõ ràng Hang Nước) thậm chí còn có một dòng sông bên trong. nước sông đã thấm qua lớp đá vôi sàn tầng lớp nhân dân nên mát mẻ và tinh thể rõ ràng. Trong trí tưởng tượng của chúng tôi, con đường dưới nước dẫn đến ngôi mộ của cô Cổ Nữ Bruce có thể trông như thế này. Và câu hỏi của chúng tôi về Melinau trên đoạn tất cả mọi người muốn bơi đã được trả lời.
Các hình thù kỳ lạ được tạo thành thạch nhũ

Hằng langs (langs Cave) nằm ở dưới cùng của một đoạn đường bằng gỗ sẽ mở cửa hàng như miệng của một con thú săn mồi được parted đợi, nghiêng thạch nhũ hang hàm răng sắc nhọn của một miệng đói. Nhưng cũng hình dạng tạo ra bởi đá vôi tập hợp đó, dưới ánh đèn trong hang động và từ các góc độ khác nhau trông giống như một khu rừng khi, tại một thác như vậy, đôi khi nghiêng một rèm mềm mại rơi từ trên cao … Hang Deer (Deer hang động), không xa từ đó, ngược lại, là một hang động tối tăm. Treo một phần không sáng sủa vì nó là nơi ẩn náu của hàng triệu con dơi. Trong hang có hơn 12 loài khác nhau của loài dơi sống, nhưng chúng tôi hầu như không thể nhìn thấy chúng trong bóng tối và hang động khổng lồ này. Tuy nhiên, dấu chân của chúng tôi trong các hang động, nó là khá rõ ràng: chất thải của chúng tôi trải một lớp dày của bàn chân, đó là nơi mà mỗi gò hoặc trong cồn cát, cay nồng mùi khó chịu. Khi mắt đã quen với bóng tối của hang động, chúng ta được hưởng nhận ra rằng bên trong các hang động với tất cả các khu rừng, đồi núi và thung lũng, đồng cỏ và suối. Tuy nhiên có vẻ ngạc nhiên, chúng tôi nhìn theo hướng tay về phía miệng chỉ hướng dẫn các hang động. Thật khó có thể tưởng tượng được mức độ của Deer Cave hùng vĩ qua con số cụ rộng 2km dài, 150 mét, cao 120 mét khi trong một hang động tối tăm. Chúng tôi chỉ biết họ là những người tí hon khi anh nhìn lên hang toàn cảnh – mà chính nó là một kỳ quan với bên xem bức chân dung Tổng thống Abraham Lincoln, là kết quả của quá trình phong hoá từ đá tự nhiên triệu năm nay.

Dơi rời khỏi hang động để nuôi
Điều thú vị là ông cũng hứa hẹn để hướng dẫn các con dơi. Tại 6:00 khi nó đã chạng vạng tối, chúng tôi và tất cả các nhóm du lịch khác tập trung tại Lookout để chờ xem dơi rời khỏi tìm kiếm thức ăn hang Deer. Từ hang mỗi con dơi bay ra lúc đầu mỏng như một dải ruy băng, dần dần dày lên như một làn khói của các nhà máy màu đen. Dường như có một sự đồng thuận ở một mức độ cao, hoặc một sự tôn trọng tuyệt đối cho các kỷ luật của cá nhân, vì vậy hàng triệu con dơi tạo nên một quần trên đầu màn hình lạ đẹp. Sau khi không có dạ dày cho côn trùng và trái cây rừng, chúng tôi sẽ quay trở lại khi nó cực quang hang động ánh sáng. Trung bình một con dơi mỗi đêm từ 5 đến 10gr ăn côn trùng, tính toán rằng chúng tôi nhìn nhau và cười khi nhớ lại sự lãng phí đám đông hơn ba triệu con dơi trong hang Deer. Tuy nhiên, đây là môi trường sống của nhiều loài vi sinh vật, thực vật trong hang động cũng sẽ được hưởng lợi từ nó. Một bài học sống động về sự tương thuộc giữa các loài trong hệ sinh thái.
Thăm hạn trong nước và mua quà lưu niệm

Xem thêm: Cẩm nang cần thiết cho du lịch malaysia