Du lịch Malaysia thất vọng về du lịch nhưng hài lòng về môi trường

moi-truong-bien-malaysia

Thất vọng và tức giận, đó là cảm giác của chúng tôi khi nhận phòng trong khu nghỉ mát 5 sao trên đảo Tioman Berjaya, Malaysia hành trình sau hơn 4 giờ từ Singapore đến bằng tàu và xe buýt tốc độ cao. Sàn gỗ cũ mốc, mục nát vài chỗ ngồi, trang thiết bị nội thất mà không mới, thậm chí nhà vệ sinh nhiều lần để xoay nước mới chảy xuống. Tôi gọi là yêu cầu tiếp nhận một sự thay đổi phòng nhưng tình hình không phải là tốt hơn nhiều. Ngoài ra, tôi phải hỏi lần trong giường bổ sung mới được sắp xếp thỏa thuận hợp đồng với các đại lý du lịch tại Singapore.

moi-truong-bien-malaysia

Nhưng dù sao chúng ta phải Tioman, đảo lớn nhất và đẹp nhất của hòn đảo ở bang phía đông của Pahang, Malaysia. Tioman trở thành một địa điểm du lịch cực kỳ hấp dẫn khi sử dụng như khung cảnh trong vở nhạc kịch nổi tiếng “South Pacific” vào năm 1958.

Trong những năm 1970, tạp chí Time chọn Tioman là một trong những hòn đảo đẹp nhất thế giới. Chúng tôi đặt tour du lịch trên thuyền đáy kính đến một hòn đảo nhỏ cách khác Berjaya Resort một vài trăm thước. Rõ ràng nắng phép màu nước chiêm ngưỡng biển xanh sóng liên tục. Từ thuyền ra biển, chúng ta có thể nhìn thấy loài cá san hô và nước biển bơi lội xung quanh.

Điều thú vị là một số bánh mì trong tay, những Nemo lớn cá nhỏ, mỗi em một sắc thái đua chụm. Buồm tên Salleh Anh đã trở thành một hướng dẫn viên với kiến ​​thức thực tế khá phong phú và sẵn sàng trả lời các câu hỏi của chúng tôi về các sinh vật biển.

Cách thuyền của chúng tôi là một nhóm du khách trẻ và già đang chơi bơi (bơi với ống thở). Salleh cho biết du khách không nên bơi có thể lặn, chỉ mặc áo phao, đeo ống thở vào. Nhưng nếu một người bơi giỏi có thể chiêm ngưỡng rừng san hô dưới đáy biển san hô phong phú về thể loại, biển đầy màu sắc cá bơi lội xung quanh thân thiện.

Du lịch Malaysia

Làm thế nào nhiều người cảm thấy mệt mỏi và chán nản trên đường từ Singapore tới rồi cũng qua đi khi chúng tôi khám phá những tiện ích của khu nghỉ mát với những bãi biển tuyệt đẹp, những cây cọ và xinh đẹp trong rừng nhiệt đới. Màn đêm buông xuống và sóng biển nhẹ nhàng như người dân ở đây. Các dịch vụ tại khu nghỉ mát khá đắt tiền nhưng chúng ta có thể đi nhà hàng ăn uống bên ngoài với giá cả phải chăng và niêm yết rõ ràng.

Tiger hoặc Carlsberg bia trong khách sạn là 13 ringgit (MYR, tương đương 90.000 đồng) nhưng bên ngoài chỉ 4MYR. Mọi thứ ở đây là từ từ, từ từ, không vội vã như đang sống ở Singapore. Chúng tôi bước vào một cửa hàng thuộc sở hữu của người Mã Lai nhưng mọi thứ có đầy đủ thức ăn ngoại trừ rượu và thịt lợn. Quân có vẻ đơn giản, nhưng tôi nhìn lên các chứng chỉ trên tường cho biết các tiêu chuẩn vệ sinh loại A. Các kênh giữa khu nghỉ mát và các cộng đồng bên ngoài cũng rất sạch sẽ và không có mảnh vỡ hoặc nhiễm bẩn.

Vũ khí môi trường du lịch

Sáng sớm hôm sau, chúng tôi gọi một chiếc taxi đến Tioman Marine Park. Công viên biển này nằm trong khu bảo tồn san hô và du khách có thể tham gia vào nhiều hoạt động, bao gồm cả chụp ảnh biển và lặn chơi. Cạnh tranh là bờ biển miền trung biển công viên, nơi trưng bày các hiện vật và giới thiệu thông tin chung về tầm quan trọng biển và hàng hải của các hoạt động kinh tế ở Malaysia.

Cho đến nay, toàn bộ lãnh thổ của các quốc gia Hồi giáo có 42 công viên biển dưới sự quản lý của Tổng Công viên Hải Sở Tài nguyên và Môi trường của Malaysia. Tổng dự thảo chính sách và chiến lược cho việc bảo quản, bảo tồn và phát triển của công viên này.

Malaysia hiện đang có 6 trung tâm Tioman Marine Park với hoạt động kiểm soát, thực thi các hành vi vi phạm, nghiên cứu khoa học, bảo tồn và phục hồi, nhưng họ tập trung vào giáo dục cho mọi người hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường trường học với sự hợp tác của các cơ quan du lịch.

Mỗi du khách đến Malaysia để mua vé 5MYR phí bảo vệ môi trường biển. Bản chất xâm lấn của các đảo hoặc các khu vực biển khác của Malaysia sẽ bị phạt rất nặng. Đảo Tioman, người làm tổn hại đến san hô, cá, động vật sẽ bị trừng phạt 20.000RM (100 triệu USD), hoặc bị giam giữ trong hai năm hoặc một sự kết hợp của hai hình phạt trên.

Tôi hỏi anh ta tự hỏi tại sao các trình điều khiển xe taxi vẫn được nhìn thấy những người đi câu cá, ăn điểm câu cá nổi tiếng, đã không được phép. Công viên biển của chính phủ Malaysia được gọi là “khu bảo tồn biển” và xem nó như là một trong những công cụ quan trọng nhất để quản lý tài nguyên biển.

Cùng với sự quan tâm toàn cầu về phát triển bền vững và nâng cao nhận thức về môi trường, công viên biển đã bắt đầu trở thành một điểm thu hút du lịch trọng điểm và lành mạnh hiệu quả sinh thái có tác động đáng kể đáng kể về các khía cạnh kinh tế và xã hội. Ngoài ra, một số tiểu bang ở Malaysia cũng có cơ chế pháp lý riêng về quản lý và bảo tồn sinh thái động vật hoang dã.

Công viên biển được quản lý bởi 3 cấp độ bao gồm các chính phủ liên bang, tiểu bang và chính quyền địa phương và của Luật Thuỷ sản của Malaysia quản lý với sự hình thành của Hội đồng tư vấn với đại diện của các Bộ có liên quan. Nhờ lắp ráp này, xử lý xung đột và tranh chấp giữa các cấp khác nhau của những năm gần đây đã được giải quyết với sự tham gia của các tổ chức phi chính phủ về môi trường tự nhiên, các trường đại học và đặc biệt là thực phẩm bảo vệ môi trường của người dân Malaysia.

Theo thông tin từ Bộ Tài nguyên – Môi trường Malaysia, chính phủ quyết định để chuyển đổi 10% các vùng biển của mình thành một công viên biển từ cuối năm 2020 và xem nó như là dự trữ quốc gia thu hút khách du lịch trong nước và nước ngoài an toàn và bền vững. Số lượng du khách đến Malaysia tăng hàng năm, đạt 25 triệu USD trong năm ngoái.

Du khách nước ngoài đến Malaysia bị thu hút bởi những bãi biển vàng cát, sự đa dạng sinh thái động thực vật và công viên biển đặc biệt bày tỏ sự đánh giá cao của con người với môi trường tự nhiên. Malaysia có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam để các biện pháp chính sách và bảo vệ môi trường ở Malaysia và động viên biển xứng đáng tham khảo của chúng tôi.

Xem thêm: Mại dâm Việt góp phần đóng góp cho du lịch Malaysia?