Định hướng phát triển du lịch trong năm 2014 của Malaysia

Du lịch là một ngành dịch vụ không khói, mang lại rất nhiều lợi nhuận cho người dân, doanh nghiệp cũng như nhà nước. Để thúc đẩy nền kinh tế, Malaysia có những định hướng mới để cải cách cũng như phát huy những nét nổi bật của nền dịch vụ du lịch trong thời gian tới.

a

Để biết được sức hấp dẫn du khách ở Malaysia phần lớn chúng ta dựa vào số liệu từ Bộ Du lịch và Văn hóa Malaysia. Trong những năm gần đây, đặc biệt là năm 2013, nước này đã đón 25,7 lượt triệu du khách quốc tế, tăng 2,8% so với năm 2012- đây được xem là một bước chuyển mình của nền du lịch Malaysia!

Theo dự đoán của các chuyên gia kinh tế, số lượng khách du lịch đến Malaysia sẽ tiếp tục tăng trong năm nay- 2014. Điều đó không thể đạt được nếu không có công lao trong việc qui hoạch cũng như đưa ra các chính sách kích cầu du lịch của nhà nước và sự mến khách của người dân địa phương.

Các quốc gia có lượng khách thăm viếng  Malaysia nhiều nhất là Singapore với 13,1 triệu người, tiếp theo là Indonesia (2,5 triệu), Trung Quốc (1,7 triệu), Brunei (1,2 triệu) và Thái Lan (1,1 triệu).

Theo Bộ trưởng Du lịch và Văn hóa Mohamed Nazri Aziz, trong năm 2013, ngành “công nghiệp không khói” của Malaysia đã thu về 65,44 tỷ RM (hơn 20 tỷ USD), tăng 8,1% so với năm trước đó.

Một thành phần không thể thiếu trong cơ cấu ngành du lịch và chiếm tỷ trọng cao có lẽ là mua sắm. Đây là một trong những bộ phận cấu thành lớn nhất của ngành du lịch Malaysia, chiếm 30,2% tổng số chi tiêu của khách du lịch năm ngoái.

“Thành tích ấn tượng này phù hợp với mục tiêu của Khu vực kinh tế trọng điểm quốc gia (NKEAs) và Kế hoạch chuyển đổi ngành du lịch Malaysia nhằm tăng chi tiêu của khách du lịch,” Bộ trưởng Nazri nói thêm.

Ngành du lịch đã trở thành ngành đóng góp lớn thứ sáu vào tổng thu nhập quốc dân năm 2013, với 51,5 tỷ RM.

Nhằm đưa ra các phương hướng cải thiện nền du lịch có hiệu quả nhất, Malaysia luôn làm tốt trong việc quảng bá về đất nước Đông Nam Á này như một quốc gia miễn thuế và là một thiên đường mua sắm. Đây là một yếu tố góp phần thúc đẩy gia tăng số lượng khách du lịch vào Malaysia!

Với các tiềm năng sẵn có,  Malaysia hy vọng sẽ thu hút 28 triệu lượt khách du lịch với nguồn thu khoảng 76 tỷ RM (23,2 tỷ USD) trong năm 2014.

Trả lời