Vườn quốc gia Gunung Mulu

Vườn quốc gia Gunung Mulu (Taman Negara Gunung Mulu) nằm ở Sarawak, Borneo, giáp Brunei, sự hấp dẫn của du lịch Sarawak của Malaysia thu hút hàng đầu.

Vườn quốc gia là một trong những sáng tạo tuyệt vời nhất của hệ thống công viên quốc gia của các công viên giàu bằng chứng khảo cổ lớn nhất Sarawak Mulu của các cuộc khai quật trong gió Cave (Cave of the Winds) chỉ ra rằng các hang động cho đám tang sử dụng giữa năm 1500 và 3000 năm trước. Trong 1977-1978 tổ chức Hoàng gia Geographical Society Sarawak một cuộc thám hiểm lớn và khảo sát các khu vực. Ghi lại kết quả thăm dò, môi trường và các sinh vật phát hành vào năm 1982 trong Sarawak Bảo tàng Journal (Vol.XXX số 51, bản đặc biệt số 2). 2000 Vườn Quốc gia UNESCO Gunung Mulu trên danh sách Di sản Thế giới.

vuon-quoc-gia-gunung-mulu
Đặt tên cho những ngọn núi cao, với những cánh rừng nhiệt đới 52.865ha chức năng hai dãy núi lớn, núi đá sa thạch Gunung Mulu (2.376m) và đá vôi Gunung Api (1.750m) tiểu học. Đá vôi nên Melinau đá vôi kiến ​​tạo loại và độ dày khoảng dày 4000-5000 m. Ở phía đông của Mulu, sa thạch chi phối. Điểm cao nhất trong khu vực (Gunung Mulu) nằm trong sa thạch. Địa hình Mulu là những ví dụ nổi bật của sự xói mòn trên cả hai loại đá (đá vôi và cát). Các nhà khoa học đã không tìm thấy một giải pháp cho hiện tượng của một loạt các đống đá vôi sắc nét rất lạ, được gọi là Pinnacles nhô ra từ độ cao 45 mét trên sườn núi Gunung Api. kinh nghiem du lich malaysia

Theo tiếng địa phương, Mulu có nghĩa là  hang động. Hang động lâu đời nhất Mulu bắt đầu hình thành khoảng 5 triệu năm trước đây, khi phong trào nghiêng của Trái đất dẫn đến sự hình thành của cả vùng núi đá vôi và sa thạch nằm gần nhau. Trong một thời gian rất dài với mưa lớn đổ xuống, các con sông hiện nay là một hệ thống hang động ngầm được hình thành mà chảy. Cho đến nay, thời tiết vẫn tiếp tục hình thành hệ thống các hang động bí ẩn này. Nước mưa thành phần dần mòn đá vôi và sông ngầm tiếp tục tạc các hang động mới, mang theo các mảnh vụn đá vôi để mua sắm. Nước rỉ liên tục tạo ra các hình thức mới của đá, đặc biệt với tất cả các vòi sen đá với phun nước tự nhiên không thể tin được … và cũng có sự hình thành đá cho là có một khuôn mặt người trông là một cái nhìn bên chân dung xem Mỹ ra khỏi Tổng thống Abraham Lincoln hang Deer. Mặc dù gần 300km vào hang động được phát hiện và nghiên cứu, nhưng hệ thống hang động này vẫn còn là một bí ẩn bởi vì các nhà khoa học tìm là chỉ có khoảng 30 -40% tổng số thực tế.

Xem thêm: Maldives, một hòn đảo gần xích đạo ở Nam Á