Văn hóa ẩm thực Malaysia trong món Halal

gado-gado

Du lịch Malaysia không chỉ thu hút du khách bởi những bãi biển hoang sơ, nhiều đảo và văn hóa độc đáo kỳ lạ nhưng cũng hội tụ của tinh hoa ẩm thực các món ăn Halal. Trong văn hóa Hồi giáo, ẩm thực và tháng Ramadan du Halal biết nhiều hơn cả. Đặc biệt, được gọi là thực phẩm Halal phải thực hiện theo đúng các quy định của người Hồi giáo, chẳng hạn như để tinh khiết trong chế biến thực phẩm, trong sạch, lành mạnh và bổ dưỡng.

Đến Malaysia, sẽ thiếu sót nếu bạn không thích Ayam Masak Merah, Gado Gado, hoặc để cảm nhận hương vị Satay đầy đủ và văn hóa ẩm thực bản địa trong từng món ăn gửi Halal.

>>> kinh nghiệm du lịch malaysia

gado-gado

Gado – Gado

Như món khai vị kết hợp các loại rau và cây nhiệt đới với nước sốt đậu phộng, Gado – Gado là thực khách ăn chay ưa thích nhất. Đặc biệt là trong các tháng của lời cầu nguyện Ramadan, người Hồi giáo sẽ nhịn ăn, nhịn uống 06:00-07:00, nhưng Gado – Gado vẫn sử dụng chúng thường xuyên trong bữa ăn trưa.

Thực phẩm có nguyên liệu hầm bắp cải, đậu phụ, trứng, giá đỗ và một số loại rau nhiệt đới khác trộn lẫn trong nước sốt đậu phộng hương vị. Nước sốt được làm từ hỗn hợp các loại gia vị như sả mặt đất truyền thống, hành tây, tỏi, đậu phộng rang, tôm khô, hạt tiêu, thì là, nước me, nước cốt dừa được nếm vòm miệng. Khi ăn, thực khách sẽ được nhận mỗi mục trên đĩa và nước sốt của bạn và thường thức dậy.

Được làm từ nguyên liệu tự nhiên, Gado – Gado thực khách ăn chay hấp dẫn bởi hương vị tươi mát của rau, thịt sữa dừa đậu phộng béo, mang lại hương vị tự nhiên, nhẹ nhàng nhưng tinh khiết.

Satay thịt gà và thịt bò sa tế

Satay là một món ăn có nguồn gốc, có sẵn ở bất cứ nơi nào trong bất cứ quốc gia Malaysia, từ các quán trà bên đường đến nhà hàng sang trọng. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, khá giống với các món nướng của Việt Nam, nhưng không được làm từ thịt lợn Satay mà phổ biến từ thịt gà, thịt bò, thịt thỏ ngay cả.

Bên cạnh đó sả, hành đỏ, hành tây đỏ, bột thì là, bột rau mùi, bột nghệ là cần thiết góp phần gia vị để bắt mắt màu vàng cho các món ăn. Đầu bếp sẽ ướp thịt với tất cả các loại thảo mộc gia vị, để ngâm cho một ngày trước khi chế biến, sau đó dọc theo xiên tre và nướng mỏng.

Satay món khai vị khá ngọt so với khẩu vị của người Việt, nhưng bạn có thể thưởng thức nước sốt đậu phộng cay, và đặc biệt là gạo trắng ép thành miếng, dưa leo và hành tây. Mỗi vừa nướng xiên nóng cháy sém vàng tươi, chấm với chút nước mắm, dùng với cơm trắng rất ngon không thể bỏ qua trong khi ở Malaysia.

>>> tour du lịch malaysia

ayam

Ayam Masak Merah

Ayam Masak Merah được gà om với nước sốt cà chua cay ngọt, sữa dừa và các loại rau. Ướp miếng thịt gà đều với gia vị muối, gừng, tỏi, nghệ, hạt tiêu, sau đó chiên vàng. Sauce Mixes giao ngay là đầu bếp cầu kỳ trong từng khâu chế biến, linh hoạt trong việc dùng thuốc với thức ăn là đảm bảo được chất béo, nhưng đôi khi ngay từ những cây hương vị ngọt ngào của trái dừa.

Một số lượng lớn các loại gia vị truyền thống được sử dụng như là một nước sốt giống như các loại hoa hồi, quế, lá dứa và gia vị sả, ớt, bột nghệ, hành đỏ … góp phần định nghĩa đa sắc, đa hương vị trong Ayam Masak Merah. Các món ăn được đi kèm với cơm trắng hoặc cơm với cà chua sẽ hương vị thơm ngon ngay.

Jelatah

Jelatah là sự kết hợp nhiều màu sắc của salad truyền thống với giấm, người Hồi giáo được sử dụng rộng rãi trong tháng Ramadan để cầu nguyện như Gado – Gado. Chỉ cần trộn các thành phần của dứa, hành tây, dưa leo, cà chua, đậu phộng, đường, giấm trắng, nêm nếm miệng đã có Jelatah ăn thanh ngọt, mát mẻ.
Mát ngọt ngào của hương thơm hành tây thơm thảo chua, trộn lẫn với sự gần gũi của dưa chuột giòn, đậu phộng thơm bụi tạo ra món khai vị hoàn hảo trong những ngày nắng nóng.

Bạn có thể thưởng thức món ăn Halal tại khách sạn trên đường Phạm Đình Hổ, Hà Nội hoặc tại các nhà hàng tại khu phố Tây đường Bùi Viễn Đông Du, Quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Xem thêm:  tour Malaysia