Những hoạt động thú vị tại Malaysia

Ngắm chim
Để có một thú vui có phần tinh tế và không vất vả, bạn hãy ngắm chim. Những khu rừng mưa bao la của Malaysia là nơi cư trú của trên 700 loài chim, trong đó có nhiều loài cực kỳ hiếm. Vì ở trên đường di trú của nhiều loài chim, Malaysia đã trớ thành một trạm dừng để ngắm chim. Các loài chim ở đây đa dạng, từ những loài nhút nhát và nhỏ bé của vùng cao đến những loài với màu lông sáng và rực rỡ của vùng đất thấp.
Những vùng cư trú của chim trải rộng khắp đất nước, trong đó có Taman Negara, đồi Fraser, Công viên Thiên nhiên Kuala Selangor. Ở bang Sabah thì có Công viên Kinabalu và Pualu Layang-layang. Nếu như bạn ngắm được một con chim trĩ núi hay một con chim hét Malaya, thì bạn đã ở trong số hiếm hoi, vì những loài chim này thuộc loại hiếm nhất. Những vùng có chim khác là đảo Langkawi, Trung tâm Khôi phục Sepilok Orang Utan, Vườn chim Kota Belud, đồi Maxwell.

36

 

 

 

 

 

37

Thám hiểm Hang động
Hang động không phải là khó tìm. Thực tế người ta có thể tìm thấy hang động ở khắp nơi trên thế giới. Nhưng những hang lớn thì khó tìm thật. Người ta có thể đặt câu hỏi “Hang động lớn có thể tìm được ở đâu?”. Câu trả lời là “Malaysia”. Hang động có thể được tìm thấy ở tất cả các bang của Malaysia. Đó là nơi trái cây mọc, nơi dơi cư trú và là nơi của những thạch nhũ và măng đá tuyệt đẹp. Nhưng có lẽ hang động nổi tiếng nhất ở Malaysia là hệ thống hang Mulu, thường được gọi là ‘Mulu Hoa lệ’.

38

Là một trong những hang gây nhiều ấn tượng nhất, hệ thống hang Mulu kéo dài khoảng 200 km qua suốt một vùng đồi và có hang lớn nhất thế giới, hang Sarawak, có thể chứa được 40 chiếc máy bay Boeing 747 hoặc 7.500 chiếc xe buýt. Trong hang Mulu cũng có đường hầm dài nhất thế giới, gọi là hang Nai, trong đó có hang dài nhất Đông Nam Á, gọi là hang Nước Trong, dài 75 km. Có nhiều hang mang những cái tên đơn giản nhưng rất thiên nhiên như hang Báo, hang Cọp, hang Rùa, hang Rắn, hang Rừng Say, hang Mạng Nhện, v.v…Mặc dù đã mở cửa cho khách du lịch, hệ thống hang động này phần lớn vẫn chưa được khám phá hết, và khu rừng xung quanh vẫn là một thách thức đối với người xâm nhập.

Ngoài hệ thống hang Mulu, còn có hệ thống hang Niah, cũng ở bang Sarawak. Hệ thống hang này nổi tiếng với những hình vẽ thời tiền sử và những nhũ đá dạ quang. Trong khi đó ở bang Sabah có hệ thống hang Gomantong trong đó có khu cư trú của chim lớn nhất thế giới, vốn được sử dụng làm nguồn thực phẩm cho các món ăn Hoa. Nếu như bạn muốn kết hợp giữa tôn giáo với thám hiểm thì hãy đến hệ thống hang Batu ở Selangor, nơi đó có chùa Hidu; hoặc đến hang Gunung Rapat ở Perak, nơi có chùa Sam Po Thong. Tất cả đều an toàn và là những nơi mời gọi để thỏa mãn óc thám hiểm của bạn.

Leo núi
Nếu như bạn muốn nỗ lực tối đa và trang trải thật nhiều năng lượng, thì leo núi sẽ thỏa mãn điều này.
Mặc dù không phải là một xứ sở đầy núi non, Malaysia vẫn có nhiều đồi núi để đáp ứng cho bạn thú tiêu khiển này. Đối với những người không có nhiều sức cơ bắp thì chỉ cần leo lên một ngọn đồi là đủ. Dù là đồi hay núi, bạn có thể nắm chắc một điều là mỗi bước đi lên của bạn đều được trả giá bằng sự phấn chấn của mình và những quang cảnh trải dài bên dưới cho bạn tha hồ ngắm nhìn. Có những ngọn núi như núi Tahan, việc leo bắt đầu ngay từ sát dưới chân núi, và bạn phải vượt qua khu rừng rậm ẩm ướt, lội qua các đầm lầy. Hãy vượt qua hết các chướng ngại vật và đỉnh núi đang chờ bạn. Có ngọn núi bạn sẽ leo trong tư thế thoải mái, dễ dàng. Có ngọn núi đầy thử thách, ngoạn mục và có thể làm bạn nổi gai ốc, chắng hạn như ngọn Kinabalu cao nhất Đông Nam Á. Bạn hãy chuẩn bị đầy đủ mọi thứ, nhưng kinh nghiệm thì không cần lắm, vì sẽ có người hướng dẫn bạn.

39

Bơi lặn
Những vùng biển ở khu bán đảo Malaysia và ở bang Sabah và Sarawak được biết là có nhiều bãi lặn rất tốt. Nước ở đây đủ mát để tạo ra một hệ sinh thái phong phú gồm những rạn san hô; những vườn tảo, những chú rùa, những con trai, con sò khổng lồ,… Những loại cá đủ màu tô điểm thêm cho quang cảnh dưới nước. Sự đa dạng của những loài cá, san hô và sò ở đây được cho là còn hơn cả những hòn đảo ở Tháị Bình Dương.
Để có được cảnh đẹp trong khi bơi lặn bạn có thể đến đảo Tioman hoặc đảo Redang. ở những đảo này đều có những rạn san hô tuyệt đẹp, và người lặn có thể vào các hang động, các kẽ nứt hay những đường hầm, trong đó có nhiều quang cảnh kỳ thú. Trong tất cả các điểm bơi lặn, có một điểm độc đáo nhất là đảo Sipadan ở Sabah. Với nước sâu, nhiều san hô và phong phú các chủng loại hải sản, Sipadan được coi như một trung tâm để bơi lặn. Một nơi khác cũng không kém Sipadan là Pulau Layang-layang. Đảo này có nhiều tiềm năng về du lịch sinh thái.

Leo trèo trong Phòng tập
Nếu bạn ngại leo núi thiên nhiên thì có thể vào Phòng tập Summit để leo trèo trong điều kiện phòng máy lạnh dễ chịu và thoải mái? Phòng tập ở tầng 4 của tòa nhà Summit ở Subang USJ, là phòng tập leo đá đầu tiên ở Malaysia. Phòng tập được xây dựng trên diện tích hơn 6.000 mét vuông, và có không gian leo trèo theo chiều cao tới hơn 700 mét. Bạn sẽ trèo qua những vòm cuốn, mái nhà, những vật nhô ra, những phiến đá hay một chiếc ống khói. Ngoài ra ở đây có một bức tường nhám rộng 3 mét, giúp cho người leo trèo thêm kinh nghiệm để leo núi ngoài trời.
Việc leo trèo ở đây được thiết kế cho mọi khả năng khác nhau, từ những phiến đá dễ leo đến những mái nhô to lớn dành cho những người đã có kinh nghiệm. Tuổi tác cũng không bị giới hạn ở đây. Người trẻ tuổi nhất đã leo trèo ở đây chỉ mới 3 tuổi, và kỷ lục về tuổi già là 75 tuổi!

Malaysia quả thật là một địa điểm du lịch lý tưởng, ở đây không những bạn có thể tham quan những thắng cảnh tuyệt đẹp mà còn có dịp tham gia những hoạt động thú vị. Chắc chắn kỳ nghỉ của bạn sẽ rất vui vẻ và đáng nhớ!

Xem thêm những kinh nghiệm du lịch Malaysia ngày hè

Trả lời