Khám phá lễ hội Campuchia – Tận hưởng nét đẹp văn hóa ở Campuchia

Chaul Chnam Thmey - Ngày Tết Nguyên Đán của người Khmer

Du lịch Campuchia bạn có biết lễ hội ở Campuchia không chỉ là dịp để vui chơi giải trí mà còn là dịp để người dân mô tả lòng hàm ân đối với tổ sư, nhóng một năm mới bình an và hạnh phúc? Hãy cùng khám phá những điều thích thú về các lễ hội truyền thống của “xứ chùa tháp” nhé!

Chaul Chnam Thmey – Ngày Tết Nguyên Đán của người Khmer

  • Diễn ra từ ngày 13/04 đến 15/04 hằng năm 

Du lịch Campuchia vào tháng 4 bạn chẳng thể bỏ qua lễ hội này. Trong những ngày này, người dân Campuchia thường xuống đường hòa vào không khí náo nhiệt, tưng bừng và tổ chức các hoạt động trong lễ hội với không khí khôn xiết rộn rã và sôi động.

  • Ngày 1 – Moha Songkran: Dọn dẹp nhà cửa, mặc y phục truyền thống đến chùa và cầu may.

  • Ngày 2 – Virak Wanabat: Tổ chức các hoạt động từ thiện viện trợ người nghèo.

  • Ngày 3 – Virak Loeurng Sak: Nghe thuyết pháp, tổ chức lễ tắm Phật và chào đón năm mới bằng cách té nước.

Vào dịp này, mọi người thăm hỏi nhau, nấu các món ăn truyền thống như bánh tét, bánh ngọt để dâng cúng và đãi khách. Ngoài ra, khi tham gia vào văn hóa Khmer, bạn sẽ khám phá được niềm vui và sự độc đáo qua các bài hát, điệu múa Ram Vong, Du Ke và biểu diễn Tuong Ro Bam.

Chaul Chnam Thmey - Ngày Tết Nguyên Đán của người Khmer

Chaul Chnam Thmey – Ngày Tết Nguyên Đán của người Khmer ( ảnh sưu tầm)

Lễ hội té nước Bom Chaul Chnam

Đây là một lễ hội Campuchia được tổ chức song song với Tết Nguyên Đán, nhằm chúc hạ năm mới và mừng một mùa thu hoạch lúa bội thu. Trong lễ hội này, người dân té nước vào nhau như một cách hy vọng cho một mùa vụ mới thành công.

Lễ hội té nước Bom Chaul Chnam

Lễ hội té nước Bom Chaul Chnam (ảnh sưu tầm)

Sau các lễ nghi đạo tại các đền thờ, mọi người hòa mình vào đường phố, sử dụng súng xô, bồn rửa, vòi nước hoặc thậm chí nước hỏng hóc để tế nước vào nhau. Sau đó, họ cùng giật gân vào nhà cửa, động vật và công cụ sản xuất. Vì họ tin rằng điều này sẽ mang đến may mắn cho họ trong năm mới.

Sinh nhật Đức vua Campuchia – Norodom Sihamoni 

  • Diễn ra hàng năm từ ngày 13/5 đến 15/5.

Trong ba ngày này, người dân Campuchia được nghỉ làm. Họ treo biểu ngữ, biển lăng xê và tham gia các điệu múa để mừng sinh nhật. Trong những ngày này, nhà vua sẽ cúng đường các nhà sư và tặng quà cho người nghèo trong nước.

Sinh nhật Đức vua Campuchia - Norodom Sihamoni

Sinh nhật Đức vua Campuchia – Norodom Sihamoni (ảnh sưu tầm)

Lễ hội Meak Bochea

  • Diễn ra vào tháng 3 âm lịch hàng năm 

Nếu bạn du lịch Campuchia vào tháng 3, bạn sẽ được tham dự một trong những lễ hội quan trọng nhất ở Campuchia. Lễ hội được tổ chức để suy tôn Đức Phật và những lời dạy của ngài, và để kỷ niệm chuyến thăm viếng tự phát của 1.250 nhà sư để tỏ lòng tôn kính Đức Phật, mà không cần hẹn trước. Vào ngày này, Phật tử tham dự vào các cuộc rước nến tại các ngôi chùa xung quanh nhà của họ.

Lễ hội Meak Bochea

Lễ hội Meak Bochea (ảnh sưu tầm)

Vesaka Bochea – Ngày Lễ Phật Đản

  • Diễn ra vào ngày 17/4 âm lịch hàng năm.

Một lễ hội Campuchia vô cùng được xem trọng ở quốc gia này là Ngày lễ Phật Đản. Vào ngày này, Phật tử kỷ niệm ba sự kiện quan trọng trong thế cục của Đức Phật: ra đời, ngày giác ngộ và ngày nhập nát bàn. Vào dịp này, họ tổ chức cầu nguyện và tạo công đức bằng cách dâng thức ăn và xống áo cho các nhà sư địa phương. Vesaka Bochea là một trong những ngày lễ Phật giáo quan trọng nhất ở Đông Nam Á, được tổ chức tại nhiều nơi mà Phật giáo là đạo chính.

Vesaka Bochea - Ngày Lễ Phật Đản

Vesaka Bochea – Ngày Lễ Phật Đản (ảnh sưu tầm)

>>> Xem thêm: [Cập Nhật] Kinh Nghiệm Du Lịch Campuchia tự đắc Cần Bao Nhiêu Tiền?

Lễ cầm cày tôn thất

  • Diễn ra vào ngày 4/6 âm lịch. 

Du lịch Campuchia bạn sẽ được tận mắt chứng kiến Lễ cầm cày hoàng thất. Đây là lễ thức tôn giáo quan trọng dự báo sự khởi đầu của mùa trồng lúa, dựa vào loại thức ăn mà bò chọn để đoán ra tình hình vụ mùa sắp tới. Người Campuchia vẫn tin vào lễ nghi này dù rằng có sự tiến bộ của khoa học. Buổi lễ bắt đầu bằng lễ nguyện cầu của nhà sư, sau đó Đức vua và Hoàng hậu cùng điều khiển bò cày 3 vòng trên ruộng biểu tượng.

Lễ cầm cày Hoàng Gia

Lễ cầm cày tôn thất (ảnh sưu tầm)

Pchum Ben – Ngày cha ông

  • Diễn ra vào 15/10 âm lịch, kéo dài 15 ngày. 

Pchum Ben là một lễ hội ở Campuchia dành để hoài tưởng người đã khuất. Trong thời gian này, người Khmer thường ghé thăm ít nhất 7 ngôi chùa để cầu an cho cha ông và thực hành lễ nghi cúng tại đó.

Một phần của nghi tiết là việc ném hổ lốn hạt gạo và mè xung quanh khu đền chùa, giúp nuôi dưỡng hồn lang thang. Đây cũng là dịp ý nghĩa đặc biệt với những gia đình có người nhà bị ảnh hưởng bởi thời kỳ Khmer Đỏ. Pchum Ben không chỉ là ngày lễ trọng đại mà còn là dịp lẻ quan yếu với người dân Campuchia, nơi họ diễn tả lòng tôn kính đối với thánh sư và hồn của họ phê duyệt các nghi lễ truyền thống.

Pchum Ben - Ngày tổ tiên

Pchum Ben – Ngày ông cha (ảnh sưu tầm)

Ngày quốc khánh Campuchia

  • Diễn ra vào 9/11 hàng năm.

Du lich Campuchia vào tháng 11 bạn sẽ có cơ hội dự ngày Quốc Khánh nơi đây. Sau khi giành được độc lập từ sự đô hộ của Thực dân Pháp, Campuchia trở nên hoàn toàn tự do. Vào ngày này, khi ngọn lửa chiến thắng được thắp sáng tại tượng đài Độc Lập, tọa lạc tại trọng tâm Phnom Penh, dưới sự chứng kiến của cả cộng đồng dân Campuchia.

song song, du khách có thể tham dự các hoạt động văn hóa, tham gia diễu hành trên Đại lộ Norodom và thưởng thức màn bắn pháo hoa rỡ ràng vào buổi tối. Đây là một sự kiện lịch sử quan yếu mà du khách cũng có thể trải nghiệm trong chuyến đi đến Campuchia.

Ngày quốc khánh Campuchia

Ngày quốc khánh Campuchia (ảnh sưu tầm)

Lễ hội đua thuyền – Bon Om Touk

  • Diễn ra hàng năm từ 14/11 – 16/11 âm lịch trên sông Mekong, trong 3 ngày. 

Một lễ hội Campuchia thu hút đông đảo người dân và du khách đó là lễ hội đua thuyền. Với các hoạt động như đua thuyền trên sông, pháo hoa, diễu hành, và món ăn đường phố. Đây cũng là dịp để tưởng nhớ người lính biển đã hy sinh xây dựng Angkor. Lễ hội không chỉ là cuộc thi vui nhộn mà còn biểu lộ nét văn hóa truyền thống và niềm tự hào dân tộc của người Khmer.

Lễ hội đua thuyền – Bon Om Touk

Lễ hội đua thuyền – Bon Om Touk (ảnh sưu tầm)

Nếu bạn là người tình thích lễ hội thì không thể bỏ qua “ Xứ chùa vàng” này. Campuchia kiên cố sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm khôn cùng thú vị và tót vời tại nơi đây. Tổng đài miễn phí 1800 6700 gọi ngay để chúng tôi đồng hành cùng bạn trong chuyến đi này nhé!