Khám phá đền cổ Cheng Hoon Teng

Đền Cheng Hoon Teng là ngôi đền cổ nhất của người Hoa ở Malaysia, tiêu biểu cho kiến trúc đền đài phía nam Trung Quốc được tạo bởi các nghệ nhân và thợ thủ công bậc thầy đến từ Phúc Kiến và Quảng Đông. Đây chính là một trong những điểm đến không thể qua khi đi du lich Malaysia.

Ngôi đền là không gian linh thiêng bề thế gắn liền với đời sống văn hóa, tinh thần của bao thế hệ người Hoa suốt chiều dài lịch sử thăng trầm hơn 400 năm.

Năm 1704, điện chính của ngôi đền được xây bởi Kapitan Chan Ki Lock. Đền được xây dựng để thờ thần Kuan Yin. Tượng thần Kuan Yin được làm bằng vàng, đồng và đặt ở điện chính của khu đền.

Khi bước vào đền, bạn sẽ nhìn một sân nhỏ ngay trước lối vào. Ngôi đền với các gian tách biệt nhau, thờ các vị thần Phật giáo đặt sau lớp kính vô cùng trang nghiêm. Không giống như các đền thờ khác của người Hoa ở Malacca, đền Cheng Hoon Teng không có vị thần đặt ở cửa. Tuy nhiên, tại lối vào hành lang, tám vị thần bất tử của đạo giáo thay thế vị trí này, được biểu tượng bằng những con rồng với các dụng cụ trong móng vuốt như sáo, quạt, dao và hoa sen. Mặc dù khách đến viếng thăm và cầu nguyện rất đông đúc nhưng bạn sẽ phải bất ngờ vì không khí yên bình của ngôi đền.

Đền Cheng Hoon Teng được UNESCO công nhận là di tích văn hóa lịch sử vào năm 2003 vì có đặc điểm bảo tồn đặc biệt và duy nhất về kiến trúc. Đây cũng là chứng nhân về sự di chuyển của các cộng đồng người Hoa cổ nhất ở Malacca và trên toàn Malaysia.

Nếu bạn là người yêu thích và muốn tìm hiểu về tôn giáo, muốn chiêm ngưỡng đắm chìm vào những kiến trúc, văn hoá đền, chùa thì nhất định phải tới thăm con phố Jalan Hang Lekir ở Jonker Walk, nơi hội tụ của rất nhiều kiến trúc độc đáo và ấn tượng, trong số ấy có đền cổ nhất Malaysia Cheng Hoon Teng.

Nếu đã chọn Malacca là điểm dừng chân trong chuyến du lịch Singapore Malaysia, ngoài ghé thăm ngôi đền cổ thú vị này, hãy dành thời gian trải nghiệm thêm một vài gợi ý thú vị bên dưới nữa nhé:

Ghé thăm bảo tàng Cheng Ho để được nghe kể về lịch sử Malacca vào thời kỳ Cheng Ho (một viên quan đời nhà Thanh của Trung Quốc) tìm hiểu ra vùng đất này. Ông được mệnh danh Christopher Columbus của châu Á.

Dạo phố với xe 3 bánh – phương tiện giao thông đặc trưng ở Malacca – được trang trí rực rỡ sắc màu cùng với những tiếng nhạc Ấn rộn ràng và ngắm nhìn đường phố nhộn nhịp.

Làm người mẫu ở quảng trường Hà Lan cho các họa sĩ kí họa. Một bức chân dung bằng chì sẽ là món quà kỉ niệm vô cùng ý nghĩa cho chuyến du lịch Singapore Malaysia đúng không nào?

Dạo quanh con đường lát gạch đỏ cũ kỹ dọc sông Malacca ngắm những ngôi nhà nhỏ xinh cổ kính, ngắm tàu qua lại và trải nghiệm tách cà phê ngon thơm nồng.

Ghé thăm bảo tàng hàng hải Maritime Museum với kiến trúc mô phỏng một con tàu cổ vô cùng ấn tượng. Bảo tàng với khá nhiều hiện vật sẽ kể cho các bạn về giao thương đường biển, 1 phần quan trọng trong lịch sử của Malacca, biến nơi này từ 1 làng chài nhỏ trở thành thương cảng quan trọng bậc nhất trên tuyến đường nối châu Á và châu Âu vào thế kỷ 15.

Ghé thăm bảo tàng Baba-Nyonya – một trong những nét đặc trưng của Malacca – là hoạt động cuối cùng mà bạn không nên bỏ qua trong khi có dịp du lịch Singapore Malaysia. Các hiện vật và không gian trong bảo tàng vẫn được giữ nguyên vị trí của chủ nhân ngày xưa, giúp bạn có cái nhìn sống động nhất về nét sinh hoạt đặc trưng của người dân vùng đất này.

Thu Hiền