Khám phá ẩm thực Malaysia qua những món cơm tuyệt ngon

com-ca-ri-malaysia

Malaysia là đất nước không chỉ có nhiều điểm tham quan thú vị mà còn có nền văn hóa đặc sắc với sự giao thoa từ nhiều nền văn hóa khác nhau. Và ẩm thực Malaysia cũng vì thế mà vô cùng phong phú, đa sắc màu. Trong đó có rất nhiều món ăn làm từ cơm đã chinh phục được cả những thực khách khó tính nhất.

Cơm gà viên – món ngon được nhiều người yêu thích

Cơm gà viên là món ăn rất được yêu thích của người dân Malaysia. Ngay tại thành phố Malacca có quán cơm gà viên Kedai Kopi Chung Wad khá nổi tiếng. Khách đến cửa hàng để thưởng thức món ngon này trong giờ cao điểm phải xếp hàng dài, nhưng ai cũng vui vẻ làm thế chờ đến phiên mình.

Cơm gà viên gồm cơm và thịt gà. Cơm là loại cơm dẻo, dùng nước gà luộc nấu lên nên có màu vàng nhạt đẹp mắt. Thêm nữa có vị béo của gà nên cơm khi ăn vào vừa bùi bùi vừa béo béo, rất ngon miệng. Sau đó chúng được vo lại thành những viên vừa ăn. Gà được luộc đến khi mềm, ngọt mới được coi là ngon. Sau đó thì rưới một ít nước sốt lên để ăn kèm.

Kari ayam Penang – Đặc sắc trong ẩm thực Malaysia

com-ca-ri-malaysia
Cơm cà ri Kari ayam Penang – Ẩm thực Malaysia

Đây là món cơm cà ri của những người Hồi Giáo tại Malaysia. Món ăn này đặc biệt ở chỗ nó không làm từ loại gạo thông thường mà làm từ gạo Basmati, khi nấu lên thì thành cơm Biryani. Cơm Biryani khi nấu được bỏ thêm một số loại hương liệu như quế, gừng, hành, tỏi … tạo nên hương vị khá lạ và độc đáo cho những ai đã quen ăn cơm trắng bình thường.
Ăn kèm với cơm Biryani là món cà ri nổi tiếng của Penang. Cà ri được nấu từ thịt gà, có kèm theo khoai tây, mang mùi vị đậm và hăng hơn nhiều so với các nơi khác. Đặc biệt với những bạn thích ăn cay thì đây là món ăn tuyệt cú mèo bạn nên nếm thử khi du lịch Malaysia.

Cơm lá chuối – đơn giản mà hấp dẫn

Món cơm lá chuối là món ăn khá đơn giản khi cơm và các loại thức ăn được bày biện cạnh nhau trên một tấm lá chuối. Lúc ban đầu người ta chỉ đặt trên đó cơm cùng với cà ri, rau, dưa chu. Tuy nhiên, sau này để theo kịp thị hiếu, bạn có thể đặt lên lá chuối bất kì món gì bạn thích để ăn kèm với cơm.

com-la-chuoi-malaysia
Cơm lá chuối – Ẩm thực Malaysia

Tuy là một món đơn giản nhưng nếu bạn vào những nhà hàng sang trọng và gọi món này thì nên cân nhắc. Vì món này được phục vụ với giá rất đắt. Người Malaysia tin rằng bày biện thức ăn trên lá chuối như thế sẽ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Và lá chuối làm dậy mùi thức ăn, làm món ăn thơm ngon hơn.

Cơm gà đảo tay cầm – lạ mắt, ngon miệng

Khu phố ăn đêm Jalan Alor nằm trên phố Bukit Bintang, Kuala Lumpur là địa chỉ ăn uống nhộn nhịp về đêm mà bạn không thể bỏ qua khi du lịch Malaysia. Món cơm gà đảo tay cầm ở những của nơi đây là ngon nhất và mang mùi vị đặc trưng riêng.

com-ga-dao
Cơm gà đảo Malaysia -ẩm thực Malaysia

Trước mỗi gian hàng là hàng chục bếp lửa cháy đượm. Đặt trên mỗi bếp là một chiếc nồi đất cỡ nhỏ dùng để nấu cơm. Nồi phải là nồi đất mới giữ được cơm nóng lâu và để có lớp cơm cháy mỏng dưới đáy nồi

Cơm được nấu bằng nước luộc gà để có vị ngọt, béo. Thịt gà được ướp gia vị, gừng, hạt tiêu rồi rồi đảo qua cho thịt săn lại, thấm đều gia vị. Cơm nấu vừa chín tới thì nhanh tay cho thịt gà vào nấu tiếp. Đến lúc gần hoàn thành thì bỏ cải ngọt, nấm hương, lạp sườn và xì dầu vào.

Thời gian nấu món ăn chỉ khoảng 20 phút.  Ngay khi vừa bắc khỏi bếp, mở nắp vung ra hương thơm ngào ngạt khiến bạn không thể chờ lâu để nếm thử. Bạn có thể ăn kèm với một bát canh cải ngọt để làm dịu lại khẩu vị.

Nasi lemak – món ăn truyền thống trong ẩm thực Malaysia

Đây là món ăn truyền thống của người Malaysia và được nhiều du khách ưa chuộng. Nguyên liệu chính của món này là cơm kết hợp với nhiều loại thức ăn khác nhau sẽ cho ra nhiều món ăn với mùi vị đa dạng, hấp dẫn.

com-nasi-lemak
Đặc sản Nasi Lemak

Điểm đặc trưng của món này là cơm được nấu với nước cốt dừa. Nước cốt dừa không cho vào lúc đầu mà cho vào khi cơm gần chín để phát huy tối đa hiệu quả. Cơm sau khi nấu xong dậy mùi thơm và béo ngậy của sữa dừa khiến bạn phải nức mũi. Sau đó cơm được phủ một lớp tương ớt sambal đỏ rực, rất bắt mắt.

Nasi lemak là một dạng cơm trộn nên bạn có thể cho vào rất nhiều loại thức ăn khác nhau như trứng chiên, nai khô, mực, thịt … Nhưng những thành phần không thể thiếu là đậu phộng rang muối, cá khô nhỏ, dưa chuột, trứng luộc. Món ăn sẽ càng dậy mùi hơn nữa khi được gói trong những tàu lá chuối được trồng khắp nơi trên đất Malaysia.

Còn gì tuyệt vời hơn khi chuyến du lịch Malaysia của bạn vừa được mãn nhãn với những cảnh đẹp đến nao lòng lại vừa được thưởng thức những món ăn ngon của ẩm thực Malaysia được xem là quốc hồn quốc túy của nơi đây. Chắc chắn bạn sẽ nhớ mãi vùng đất xinh đẹp này khi đã một lần ghé thăm.

Nguyễn Kiều