Du ngoạn các hồ nổi tiếng ở Malaysia

Hồ Kenyir

Tọa lạc ở phía bên trong bang Terengganu, hồ Kenyir là hồ nước nhân tạo lớn nhất ở Đông Nam Á. Chiếm diện tích 369 km2, hồ này cũng có đập thủy điện bằng đá lớn nhất Malaysia. Cùng chia ranh giới với bang Kelantan ở phía Tây và bang Pahang ở phía Nam, hồ nước bao la này cũng là cửa ngõ dẫn đến Công viên Quốc gia Malaysia.
Với khoảng 340 đảo, vốn trước kia là đỉnh đồi và cao nguyên, với hơn 14 thác nước và nhiều con sông, hồ Kenyir cũng là nơi cư trú của nhiều loài cá nước ngọt và các loài hải sản khác. Được vây quanh bởi khu rừng nhiệt đới xanh tươi, hồ Kenyir là một nơi phổ biến và lý tưởng cho những người yêu thiên nhiên, người câu cá, người chụp ảnh. Những hoạt động có thể tổ chức ở đây bao gồm câu cá, thể thao nước, đi ca nô, chèo thuyền, ngắm chim, thám hiểm hang động và đi rừng.

40

Hồ Pedu

Tọa lạc cách biên giới Malaysia – Thái Lan 5 km, hồ Pedu là một điểm nghỉ mát lý tưởng cho cả người trẻ lẫn người già. Một kế hoạch phát triển khổng lồ đã biến chiếc hồ dài 12 km này thành một khu nghỉ mát hàng đầu. Nằm giữa vùng rừng rậm Fakir Terbang và bao phủ bởi một mặt bằng gợn sóng nhấp nhô, chiếc hồ tráng lệ này cho người ta một sự thanh thản không thể so sánh, một quang cảnh tươi đẹp khó tả bằng lời và một môi trường mát mẻ sảng khoái. Với không khí thanh bình và yên tĩnh, hồ Pedu là địa điểm lý tưởng để thư giãn ngay cả vào lúc trời nắng giữa trưa. Chỉ cần đọc một cuốn tiểu thuyết dưới bóng một cây dừa đưa đẩy trong bầu không khí mát lạnh của núi rừng cũng đủ đem đến cho bạn sự thư giãn dễ chịu.

41
Nước hồ trong như pha lê ở đây cũng là nơi lý tưởng cho các môn thể thao. Ở đây người ta có thể trượt nước, đi ca nô, lướt ván. Ngoài ra bạn cũng có thể chơi gôn, cắm trại, ngắm chim, và đi rừng.
Đối với những người thích đi rừng có thể vào sâu trong khu rừng bao quanh hồ Pedu. Ở đó người ta có thể khám phá và chiêm ngưỡng một hệ động vật và thực vật được bảo vệ kỹ lưỡng. Khu rừng xanh tốt này là nơi ở của nhiều giống muông thú hoang dã như voi, nai, lợn lòi, báo, chim, dơi, cáo bay và nhiều loài côn trùng. Khu rừng này cũng là nơi cư trú của một giống đặc biệt là giống ‘trăn bạch tạng’, mặc dù phải kiên nhẫn và may mắn lắm bạn mới bắt gặp được một con. Đời sống hoang dã phong phú ở khu rừng tại hồ Pedu này đã làm cho chính quyền phải công bố một phần hồ Pedu và khu vực xung quanh là khu vực đời sống hoang dã. Điều này đã mang lại cơ hội cho ngành du lịch sinh thái.
Một điểm lý thú độc đáo khác là việc ‘săn ong’ tại đây. Trong vùng rừng này có một loài ong lớn gọi là ‘Appis Dorsata’. Những con ong mật loại này chỉ làm tổ ở một loài cây gọi là cây Tualang. Trên một cây có khi người ta phát hiện được cả trăm tổ ong. Ngắm nhìn những con ong tập trung về tổ vào buổi hoàng hôn hoặc xem những người bản: xứ ở đây lấy mật ong cũng là một điều thú vị.
Ở đây có hai khu nghỉ mát quốc tế có thể phục vụ cho mọi nhu cầu của bạn, đó là Pedu Golf and Lake Resort và Desa Utara Pedu Lake. Hai khu nghỉ mát này có những nhà ván xinh đẹp cho bạn nghỉ lại cùng với những tiện nghi cần thiết và sân gôn 18 lỗ.

Tasik Bera

Nằm ở phía Tây Nam bang Pahang, Tasik Bera là hồ nước ngọt thiên nhiên lớn nhất ở vùng bán đảo Malaysia. Hồ này ở giữa hai rặng núi của vùng bán đảo, có chiều dài 35 km và chiều rộng 20 km. Tasik Bera vẫn còn là một vùng đất ẩm hoang vu, bao quanh bởi những khu rừng đất thấp nằm xen kẽ.
Cũng giống như Tasik Chini, hồ nước lớn thứ hai ở vùng bán đảo, một bộ lạc thổ dân cũng sinh sống ở Bera. Thổ dân Semelai này sống ở vùng xunh quanh Tasik Bera và họ vẫn còn tiếp tục tìm thức ăn theo phương thức cổ truyền. Phong phú về hệ thực vật và đời sống hoang đã, Bera là một hệ sinh thái, không những chỉ làm môi trường sống cho các loài động vật và thực vật đa dạng ở đây mà còn duy trì cách sinh hoạt của người Semelai.

42

Tasik Bera đóng một vai trò quan trọng trong việc khống chế lũ lụt, điều tiết lượng nước và làm trong sạch nguồn nước. Do đó nó đã được bảo vệ bằng một văn kiện quốc tế là Hiệp định Ramsar được ký kết năm 1994. Chính quyền bang Pahang cũng đã thực hiện một kế hoạch để phát triển du lịch theo hướng thiên nhiên ở đây.
Hồ Bera là nơi cư trú của 328 loài hoa, 200 loài chim, 50 loài động vật có vú và hơn 95 loài cá. Mặc dù khó phát hiện ra chúng, nhưng vùng đất đầm lầy và khu vực rừng núi ở đây vẫn còn các loài hổ, heo vòì, voi và những loài thú có nguy cơ diệt chủng khác. Ngoàí ra các loài như báo, lợn lòi, khỉ sốc bay và vươn cáo bay cũng có mặt ở khu vực này. Hồ nước cũng có một số lượng lớn nhiều chủng loạl cá nước ngọt. Đối với những người yêu thiên nhiên, Bera là nơi lý tưởng cho các hoạt động thư gìãn và thám hiểm. Bạn có thể đi rừng, chèo thuyền trên sông, hoặc câu cá, đặc biệt là sau những cơn mưa lớn. Khung cảnh xung quanh vốn cô lập và yên tĩnh là nơi tuyệt vời cho các cuộc chèo thuyền: Bạn có thể chèo vào các sông nhánh hoặc nhưng con lạch để tìm các loại thực vật hoặc động vật hoang dã tại đây.

Tasik Chini

Tasik Chini là một trong số hai hồ nước thiên nhiên duy nhất ở vùng bán đảo Malaysia, cả hai đều ở bang Pahang. Tọa lạc cách thị trấn Kuantan, thú phủ của Pahang, 100 km, Chini là một hồ nước được hình thành tự nhiên từ một thung lũng của một con sông. Đây là hồ nước thiên nhiên lớn thứ hai của Malaysia và bao gồm một loạt 12 hồ nhỏ.

Với huyền thoại nổi tiếng của mình, hồ nước này đã thu hút khách từ nhiều nơi đến viếng. Truyền thuyết kể rằng một con rồng đã sống ở hồ này và canh gác cho một thành phố bằng vàng đã mất tích, thành phố này trước đây tọa lạc ngay tại hồ. Người Jakun – một bộ tộc của giống người Orang Asli, người Malay nguyên thủy – sống quanh vùng hồ tin rằng con rắn Naga Seri Gumum là linh hồn và là người canh gác cho hồ nước này. Thế mà những truyền thuyết này cũng đã lôi kéo được nhìều nhà khảo cổ học làm những cuộc thám hiểm khoa học đến Chini.

43

Với điện tích 4.800 héc ta, hồ nước này có một vẻ đẹp mà bạn đi bộ hàng giờ cũng không thấy mỏi chân. Bản thân kích thước của hồ cũng thay đổi theo mùa. Kích thước của nó lớn nhất vào những tháng gió mùa, tức là từ tháng 10 đến tháng Giêng.
Hoàn toàn không có bàn tay con người can thiệp vào từ nhiều thế kỷ nay, hồ Tasik Chini là nơi ở của 144 loài cá. Về chim cũng có đến hơn 200 loài đã được ghi nhận tìm thấy ở đây Chini là một điểm ngắm chim hàng đầu ở bán đảo Malaysia. Trong thời gian từ tháng 10 đến tháng 3, những loài chim di trú đến Chini từ những vùng phía Bắc châu Á để tránh Đông.

Chini là một kho tàng dành cho các nhà nhiếp ảnh. Với ngọn núi Chini phía sau làm nền, hồ Chim lại càng tăng thêm vẻ đẹp tự nhiên của nó. Ngoài ra từ tháng 7 đến tháng Giêng, mặt hồ nở rộ những bông sen hồng và sen trắng, tương phản một cách nghệ thuật với những nụ hoa loa kèn màu xanh lục. Với những thú vui mang nhiều tính thám hiểm hơn, Tasik Chini có những con đường đầy thử thách qua các khu rừng và các khu đầm lầy để bạn lái xe. Những con đường này chỉ có thể chạy được xe bốn bánh, và cung cấp những cảm giác và sự mạo hiểm có thể thỏa mãn ngay cả những người khó tính nhất.

 

Trả lời