Du Lịch Myanmar – Top 5 Đền Chùa Nổi Tiếng Cho Bạn Tham Quan

Đền Dhammayangyi

Myanmar là một đất nước Phật giáo với hàng ngàn ngôi chùa lẻ, hoa lệ, nguy nga. Thật khó để có thể tham quan và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của từng công trình kiến trúc tôn giáo. Trong bài viết này, sẽ đưa ra cho bạn 5 gợi ý về những đền chùa mà bạn cố định phải ghé thăm khi du lịch Myanmar.

ĐỀN DHAMMAYANGYI

Ngôi đền Dhammayangyi có vẻ ngoài khá giống với kim tử tháp của Ai Cập khi nhìn từ xa và nếu du khách quan sát kỹ thì sẽ phát hiện đây là một ngôi đền không có nóc.

Kiến trúc hoành tráng, mang đậm nét văn hóa của người dân Myanmar là những lời khen mà khách du lịch Myanmar dành cho ngôi đền này. nhà tiêu vẫn mát lạnh như ngày xưa với những cánh cửa bằng gỗ to lớn và những bức tượng Phật vẫn trầm tư với thời gian, trong khi những mạch gạch vẫn khít nhau như hàng ngàn năm trước đây.

Đền Dhammayangyi

Đền Dhammayangyi (Ảnh: Sưu tầm)

Dhammayangyi không chỉ là hiện thân cho ý thức nghệ thuật kiến trúc bậc vĩ nhân của Myanmar mà còn là nơi chứng kiến lịch sử đau thương của nhân dân lúc bấy giờ.

Tương truyền, vua Narathu đã huy động một lượng lớn nhân lực để xây ngôi đền, nếu ông phát hiện có kẽ hở giữa các viên gạch thì tức tốc người thực hành sẽ bị chặt cụt tay. Có tài liệu cho biết rằng vua Narathu đã cho chặt hết các thợ để bảo đảm tính độc nhất của ngôi đền Dhammayangyi và không ai có thể xây ngôi đền thứ hai khác được.

  • Địa chỉ: Bagan, Myanmar.

CHÙA SHWEDAGON

Chùa Shwedagon hay còn gọi là Chùa Vàng được coi là ngôi chùa lẻ nhất ở Myanmar. Ngôi chùa này không chỉ nổi tiếng lâu năm với người dân địa phương mà còn là thánh địa dành cho các tín đồ Phật giáo khi đón hàng triệu du khách tứ chiếng ghé thăm hàng năm khi du lịch Myanmar.

trổi với thiết kế khôn xiết hoa lệ, tráng lệ, ngôi chùa được “khoác” lên mình bộ áo với hơn 60 tấn vàng ròng thuần chất. Chính vì thế, Shwedagon càng trở nên óng ánh, tỏa sáng khi rạng đông và lúc xế chiều, khoảng thời gian lộng lẫy nhất trong ngày.

Chùa Shwedagon - thánh địa dát vàng tại Myanmar

Chùa Shwedagon – thánh địa dát vàng tại Myanmar (Ảnh: Sưu tầm)

  • Địa chỉ: Yangon, Myanmar.

ĐỀN ANANDA

Tọa lạc ở phía Đông Old Bagan, đền Ananda (hay còn gọi là Ananda pahto/ Ananda phaya) là một ngôi đền cổ xưa, hoàn mỹ nhất mà khách du lịch Myanmar nên ghé thăm. Ngôi đền được xây dựng từ năm 1090 tới năm 1105 bởi vua Kyanzittha.

Đền Ananda

Đền Ananda (Ảnh: Sưu tầm)

Ngọn tháp chính được mạ vàng là điểm nhấn ấn tượng nhất của đền, phản chiếu ánh sáng nhóng nhánh trên vùng đồng bằng Bagan, có thể nhìn thấy từ xa cả dặm. Về đêm, ngôi đền Ananda được bao quanh bởi ánh đèn rét mướt nằm mơ bỗng trở thành kì bí nhưng vô cùng khôn thiêng.

Ngôi đền còn gắn liền với một truyền thuyết vô cùng bi thương. tục truyền rằng sau khi đền được hoàn tất, nhà vua đã sai quân lính giết chết 8 vị mục sư – những người đã  thiết kế song song cũng là người xây dựng nên Ananda với mục đích là không có ai có thể biết đến kiến trúc của ngôi chùa mà xây dựng theo.

  • Địa chỉ: Bagan, Myanmar.

CHÙA CHAUK HTAT GYI

Một ngôi chùa mà khách du lịch chẳng thể bỏ qua khi du lịch Myanmar đó là chùa Chauk Htat Gyi – ngôi chùa nức danh với tượng Phật nằm khổng lồ. Tượng Phật có kích tấc được xem một trong những tượng Phật lớn nhất ở Myanmar. Cụ thể, tượng có chiều dài lên đến 66m và cao 30m.

Tượng Phật nằm khổng lồ tại chùa Chauk Htat Gyi

Tượng Phật nằm khổng lồ tại chùa Chauk Htat Gyi (Ảnh: Sưu tầm)

Với màu sắc chủ đạo là đỏ và vàng đồng, tượng không chỉ biểu thị được nét văn hóa đặc trưng của thiết kế của Myanmar mà còn làm nổi trội không gian của Chauk Htat Gyi. Đặc biệt, tượng được thiết kế với phong độ nằm thoải mái, biểu cảm bình tĩnh nhằm bộc tả dạng tĩnh tại của vị hiền sư.

Ngoài ra, thứ có thể khiến du khách ấn tượng đó là lòng bàn chân của Đức Phật được trang hoàng với hình ảnh của 108 lakshana. Đây là một từ có nguồn gốc từ tiếng Phạn (Sanskrit) còn được hiểu là 108 đức tính tốt lành của Đức Phật. 108 lakshana này nhằm nhấc con người hướng đến việc sống thiện lành, tạo phước đức.

  • Địa chỉ: Yangon, Myanmar.

CHÙA SHWEMAWDAW

Tọa lạc tại đô thị Bago, chùa Shwemawdaw nức tiếng là ngôi chùa cao nhất Myanmar với chiều cao của tháp stupa có độ cao 114m. Chùa vốn được xây dựng vào thế kỷ X, tuy nhiên do chịu phải những ảnh hưởng của địa chấn, chùa đã được tu sửa nhưng không còn được như thuở đầu. Chính bởi thế, du khách chỉ có thể được chiêm ngưỡng một phần còn sót lại từ thiết kế ban đầu sau trận động đất kinh hoàng năm 1917.

Chùa Shwemawdaw

Chùa Shwemawdaw (Ảnh: Sưu tầm)

giờ, chùa được cho là nơi chứa đựng hai sợi tóc của Đức Phật và xá lợi răng Phật đã được đưa vào chùa vào các năm 982 và 1385. Bên cạnh đó còn có những di tích khác đã được nhập vào chùa bao gồm chiếc chuông của Vua Dhammazedi, vương miện của Vua Bayinnaung và một chiếc ô từ Vua Bodawpaya.

Theo lịch cổ truyền của người Myanmar tại Tagu, vào tháng 4 hằng năm, Shwemawdaw sẽ tổ chức một lễ hội kéo dài 13 ngày. Đây là nhịp mà du khách không thể bỏ qua khi du lịch Myanmar. Tại lễ hội này, du khách hoặc các tín đồ Phật giáo có thể chiêm ngưỡng những màn trình diễn hết sức sôi động và ly kỳ từ các đoàn biểu diễn. Từ đó có thể hiểu thêm về những bản sắc văn hóa và nét đẹp truyền thống của các dân tộc trong cộng đồng người dân Myanmar.

  • Địa chỉ:  Pagoda Rd, Bago, Myanmar.

Trên đây là bài viết về top 5 đền chùa nổi tiếng ở Myanmar dành cho bạn tham quan khi du lịch Myanmar. Hy vọng bài viết sẽ trở nên dụng cụ bổ ích cho chuyến du lịch đến Myanmar của bạn trong tương lai. Muốn tìm hiểu thêm về các tour du lịch nước ngoài, bạn có thể theo dõi tại website Đất Việt Tour hoặc gọi ngay đến 1800 6700 để được tư vấn nhé.

Xem thêm: