Núi Kinabalu – nóc nhà Đông Nam Á

Nếu như ngọn núi cao nhất của Việt Nam là Phanxipăng có độ cao 3143m thì ngọn núi cao nhất của Malaysia cũng như Đông Nam Á là Kinabalu. Núi này tọa lạc tại Vườn quốc gia Kinabalu một di sản thế giới ở bang Sabah phía đông Malaysia trên đảo Borneo.

1

Năm 1997, Một cuộc điều tra lại sử dụng công nghệ vệ tinh đã xác định chiều cao chính xác của đỉnh núi (tên gọi là Đỉnh Low) với độ cao 4095 m so với mặt biển, thấp hơn 6 m so với độ cao mọi người nghĩ trước đó là 4101 m. Núi này cao nhất Đông Nam Á giữa dãy Himalaya ở Myanmavà đảo New Guinea, và do đó là núi cao nhất Malaysia và đảo Borneo – đảo có 3 quốc gia là Malaysia, Indonesia và Brunei.

Khu vực xung quanh núi và bản thân núi này có hệ thực vật phong phú và là một trong những địa điểm sinh thái quan trọng bậc nhất thế giới. Ngọn núi này nổi tiếng trên toàn thế giới bởi sự đa dạng sinh học của nó. Hơn 600 loài dương xỉ, 326 loài chim, và 100 loài động vật có vú đã được xác định tại núi Kinabalu và những vùng lân cận. Để leo lên đỉnh được dễ dàng, du khách phải được trang thiết bị dụng cụ leo núi và kèm theo sách hướng dẫn.

Trả lời